Tìm hiểu Các loại hình ăn chay phố biến

Các loại ăn chay
Có nhiều loại người ăn chay. Một số ăn thực phẩm từ sữa, chẳng hạn như pho mát hoặc trứng, trong khi những người khác kiêng hoàn toàn từ bất kỳ sản phẩm thực phẩm nào xuất phát từ động vật. tham khảo Thực phẩm chay chứa probiotic: Những điều bạn cần biết

Ví dụ, một người ăn chay lacto-ovo tiêu thụ sữa và thực phẩm từ sữa, trứng, ngũ cốc, trái cây, rau, đậu, hạt và hạt, nhưng không ăn thịt, cá và gia cầm. Một người ăn chay theo chế độ ăn uống tương tự, nhưng không ăn trứng. Trong khi đó, một người ăn thuần chay tránh xa các sản phẩm dựa trên động vật hoàn toàn, ngoài thịt, cũng bao gồm sữa và các sản phẩm từ sữa, mỡ lợn, gelatin và các loại thực phẩm có thành phần từ các nguồn động vật. Một số người ăn chay cũng không ăn mật ong.



Tại sao chọn chế độ ăn chay
Mọi người chọn chế độ ăn chay vì nhiều lý do, bao gồm sở thích cá nhân, lo ngại về sức khỏe, không thích thịt hoặc thức ăn khác từ động vật, hoặc họ tin rằng chế độ ăn dựa vào thực vật lành mạnh hơn.

Một số người chấp nhận lối sống ăn chay vì lý do đạo đức. Nhiều người ăn chay, ví dụ, tránh thịt vì họ không muốn động vật bị giết hoặc bị hại. Những cá nhân này có thể phản đối việc điều trị động vật nuôi trong các trang trại công nghiệp.

Môi trường là một mối quan tâm bổ sung cho một số người ăn chay. Các vấn đề đã được trích dẫn liên quan đến tất cả các khía cạnh của môi trường, chẳng hạn như chất thải từ các trang trại của nhà máy gây ô nhiễm đất và nước hoặc các khu rừng bị chặt phá để nhường chỗ cho chăn thả gia súc.

Tín ngưỡng tôn giáo cũng có thể đóng một vai trò quan trọng trong ăn chay. Ví dụ, những người theo đạo Jaina thực hành bất bạo động (còn gọi là ahimsa, có nghĩa là "không gây hại"), và không ăn thịt hoặc một số loại rau, chẳng hạn như hành tây, khoai tây và tỏi. Người Hindu cũng tin vào ahimsa và là người ăn chay lớn nhất thế giới. Họ tin vào phong tục tập quán của tự kiểm soát và tinh khiết của tâm trí và tinh thần. Những tín hữu Cơ Đốc Phục Lâm thực hành một lối sống ăn chay, trong khi Phật tử cũng ủng hộ khái niệm về ahimsa (mặc dù một số ăn cá hoặc thịt).

Lợi ích sức khỏe
Nhiều người chuyển sang ăn chay vì lợi ích sức khỏe tiềm ẩn. Các mô hình ăn chay có liên quan đến kết quả sức khỏe được cải thiện bao gồm mức độ béo phì thấp hơn, giảm nguy cơ mắc bệnh tim và hạ huyết áp. Ngoài ra, người ăn chay có xu hướng tiêu thụ một lượng calo thấp hơn từ chất béo và ít calo hơn, và nhiều chất xơ, kali và vitamin C hơn người không ăn chay. Những đặc điểm này, cộng với yếu tố lối sống, có thể đóng góp vào lợi ích sức khỏe của người ăn chay.

Lưu ý: Một mô hình ăn uống lành mạnh là điều cần thiết để có được lợi ích sức khỏe khi trở thành người ăn chay. Hướng dẫn chế độ ăn uống và MyPlate cung cấp hướng dẫn lập kế hoạch chế độ ăn thuần chay hoặc thuần chay. xem thêm: Xu hướng chăm sóc da từ các loại mỹ phẩm thuần chay


Ý tưởng ăn chay lành mạnh


Một chế độ ăn chay lành mạnh bao gồm nhiều loại thực phẩm từ tất cả các nhóm thực phẩm. Hãy sáng tạo trong các thực đơn lập kế hoạch và thử các loại thực phẩm mới. Dưới đây là một số ý tưởng ăn chay lành mạnh để bạn bắt đầu.

Bữa ăn sáng
Bột yến mạch ăn liền với sữa ít chất béo hoặc không có chất béo * với các loại hạt và chuối băm nhỏ
Sữa chua ít chất béo * lớp ngũ cốc giòn và quả việt quất cho bữa sáng parfait
Lây lan bơ hạnh nhân trên một bánh mì nướng nguyên hạt và đầu với lát táo.
Bữa trưa
Bánh sandwich rau: cà chua thái lát, tiêu, hành, bơ và hummus nhồi trong pita nguyên hạt
Món salad chính với lựa chọn rau, đậu hoặc đậu phụ, trái cây và quả hạch
Bánh mì kẹp thịt hoặc falafel với nấm xào và cà chua trên bánh mì nguyên hạt
Bơ đậu phộng và bánh sandwich chuối trên bánh mỳ nguyên cám với cà rốt và cần tây
Chili được làm từ đậu và protein thực vật kết cấu với bánh ngô
Bữa tối
Đậu phụ và rau xào với gạo lức
Pasta nguyên hạt với nước sốt cà chua cộng với rau (nấm, cà chua, cà tím, ớt và hành tây)
Tacos hoặc burritos đầy đậu, protein thực vật có cấu trúc, đậu phụ hoặc tempeh
Pizza có hoặc không có phô mai * và đứng đầu với rau và đậu phụ hoặc thay thế thịt
Đồ ăn nhẹ
Kết hợp đường mòn
Bắp rang bơ
Sữa chua ít béo hoặc không béo *
Sinh tố được làm từ sữa ít chất béo *, quả mọng đông lạnh, rau bina và chuối
Hummus và pita nêm
Bagel với bơ hạt
Súp cà chua và bánh quy nguyên hạt


Nhận xét