Tìm hiểu về Dinh dưỡng chay và thuần chay

Dinh dưỡng chay và thuần chay

Cho dù vì lý do đạo đức hoặc các vấn đề liên quan đến sức khỏe, người ăn chay chọn ăn một chế độ ăn chủ yếu dựa trên thực vật. Nhiều người ăn thịt cho rằng chế độ ăn dựa trên thực vật không thể cung cấp tất cả các chất dinh dưỡng cần thiết, nhưng, trên thực tế, các loại thực vật có protein. Trong khi một số protein thực vật không dễ hấp thu như protein dựa trên động vật thì việc ăn nhiều loại thức ăn khác nhau vẫn đảm bảo đủ dinh dưỡng. Người ăn chay và thuần chay chủ yếu dựa vào các nguồn protein thực vật. Một chế độ ăn chay có thể dễ dàng đáp ứng nhu cầu protein được khuyến nghị của người lớn và trẻ em. địa chỉ quán ăn chay nhiều món ngon.


Thuật ngữ
Ăn chay là một thuật ngữ rộng được sử dụng để mô tả một người không tiêu thụ thịt, gia cầm, cá hoặc hải sản. Nhóm này bao gồm người ăn chay và các loại ăn chay phụ khác nhau; tuy nhiên, nó thường ngụ ý một người có ít hạn chế về chế độ ăn hơn người ăn thuần chay. địa chỉ quán chay ngon ở hà nội hiện nay.



Thuần chay là chế độ ăn chay nghiêm ngặt nhất. Người ăn chay không tiêu thụ bất kỳ sản phẩm động vật hoặc phụ phẩm. Một số không tiêu thụ mật ong và men và không mặc bất kỳ quần áo làm từ các sản phẩm động vật (như da hoặc len).

Lacto-ovo chay đề cập đến một người không tiêu thụ thịt, gia cầm, cá và hải sản, nhưng tiêu thụ trứng và các sản phẩm từ sữa. Đây là nhóm người ăn chay lớn nhất.

Ovo-Vegetarian là một thuật ngữ được sử dụng để mô tả một người sẽ ăn chay nếu họ không tiêu thụ trứng.

Lacto-Vegetarian là một thuật ngữ được sử dụng để mô tả một người sẽ là một người ăn thuần chay nếu họ không tiêu thụ sữa.


Có nhiều huyền thoại xung quanh ăn chay, nói chung tập trung vào sự an toàn dinh dưỡng. ADA nhấn mạnh rằng “chế độ ăn chay lành mạnh và đầy đủ dinh dưỡng khi được lên kế hoạch thích hợp”.

Chuyện hoang đường: Người ăn chay không có đủ chất đạm.
Người ăn chay dễ dàng đáp ứng nhu cầu protein của họ bằng cách ăn một chế độ ăn uống đa dạng, miễn là họ tiêu thụ đủ calo để duy trì cân nặng của họ. Nó là cần thiết để lập kế hoạch kết hợp các loại thực phẩm. Hỗn hợp protein trong suốt cả ngày sẽ cung cấp đủ axit amin thiết yếu. Xem trang này để biết thêm thông tin. Các nguồn protein thông thường bao gồm đậu, đậu lăng, đậu phụ, các loại hạt, tempeh, đậu xanh, đậu Hà Lan, trong khi bánh mì nguyên hạt, rau xanh, khoai tây và ngô.

Chuyện hoang đường: Người ăn chay thiếu máu vì họ không có đủ chất sắt (có thể sử dụng được).
Có rất nhiều nguồn thực phẩm chứa sắt, bao gồm trái cây sấy khô, khoai tây nướng, nấm, hạt điều, đậu khô, rau bina, cải, đậu phụ, tempeh và thực phẩm bổ sung sắt (như ngũ cốc, bột yến mạch, và rau) "). Để tăng hấp thụ sắt, kết hợp các loại thực phẩm giàu sắt với các loại thực phẩm có chứa vitamin C, chẳng hạn như cam quýt, cà chua hoặc bông cải xanh. Sử dụng đồ nấu nướng bằng sắt cũng làm tăng lượng chất sắt.

Chuyện hoang đường: Người ăn chay không thể có đủ canxi, B12 và Omega-3.
Canxi: Các nguồn tốt bao gồm bông cải xanh, cải xanh, cải xoăn, rau cải mù tạt, đậu phụ giàu canxi, các sản phẩm sữa ít chất béo, sữa đậu nành và nước cam tăng cường.

Vitamin B12: Trong khi vitamin này chủ yếu được tìm thấy trong các loại thực phẩm có nguồn gốc từ động vật, lượng khuyến cáo cho người lớn đối với B12 rất thấp. Chế độ ăn có chứa các sản phẩm từ sữa hoặc trứng cung cấp đủ B12. Thực phẩm tăng cường, chẳng hạn như một số nhãn hiệu ngũ cốc, men dinh dưỡng, đậu nành, cung cấp các nguồn phi động vật. Tempeh và rau biển không phải là nguồn vitamin B12 đáng tin cậy. Kiểm tra nhãn để xác định các sản phẩm được bổ sung vitamin B12. Nếu bạn là người thuần chay, bạn nên dùng thuốc bổ sung B12.

Axit béo Omega-3: Để tối đa hóa sản xuất DHA và EPA (các axit béo omega-3 được tìm thấy trong cá và do cơ thể chúng ta tạo ra) bao gồm các axit alpha-linolenic tốt trong chế độ ăn uống của bạn. Alpha-linolenic acid được tìm thấy trong hạt lanh, dầu hạt lanh, dầu canola, đậu phụ, đậu nành và quả óc chó. Bạn cũng có thể lấy DHA trực tiếp từ các loại thực phẩm được bổ sung DHA từ vi tảo (trong một số nhãn hiệu sữa đậu nành) và các chất bổ sung có chứa DHA có nguồn gốc từ vi tảo.



Nhận xét