Những lợi ích cho sức khỏe của chế độ ăn chay

Người ăn chay hạnh phúc và bớt căng thẳng

Chế độ ăn thuần chay có thể giúp giảm căng thẳng và lo âu. Một nghiên cứu được tiến hành vào năm 2015 cho thấy rằng chế độ ăn chay có thể có tác động tích cực đến tâm trạng. Những người tham gia được khảo sát về tâm trạng, chế độ ăn uống và các yếu tố lối sống. Kết quả đã chứng minh rằng những người ăn chay có mức độ lo lắng thấp hơn, và ăn một chế độ ăn uống lành mạnh hơn. tham khảo địa chỉ quán chay hà nội ngon nhất hiện nay!

Điều này có thể là do chế độ ăn của thịt có nhiều arachidonic acid, một axit béo omega-6 bão hòa.

Axit arachidonic (AA), với hàm lượng cao, có thể làm rối loạn sự cân bằng của axit béo omega-6 và omega-3. Cơ thể cần các axit này được cân bằng với tỷ lệ 1: 1. Nếu không, thì hệ miễn dịch của cơ thể và sức khỏe tim mạch sẽ bị ảnh hưởng tiêu cực.

Một kết quả khác của lượng AA cao là những thay đổi đối với não có thể ảnh hưởng đến tâm trạng.

Trong một nghiên cứu ngẫu nhiên, có kiểm soát, 39 người được chia thành 3 nhóm; một nhóm kiểm soát ăn cá, thịt và gia cầm hàng ngày; một nhóm ăn cá 3-4 lần một tuần nhưng tránh thịt và gia cầm; và một nhóm ăn chay tránh tất cả thịt, cá và gia cầm. Sau hai tuần, kết quả cho thấy rằng điểm tâm trạng không thay đổi đối với những người ăn thịt và ăn cá, nhưng nhóm người ăn chay cho thấy điểm số được cải thiện đáng kể.

Trong một nghiên cứu khác, các nhà nghiên cứu đã khảo sát gần 800 người tham gia, bao gồm cả người ăn chay và ăn thịt. Tất cả những người tham gia đã trả lời khảo sát trực tuyến về các câu hỏi về lựa chọn chế độ ăn uống, vitamin và chất bổ sung, lối sống, nhân khẩu học và mức độ lo âu, căng thẳng và trầm cảm. Kết quả cho thấy tổng thể, người ăn chay ở mức độ thấp hơn căng thẳng và  hơn so với những người không ăn chay.

Tóm lại: Người ăn chay thường hạnh phúc hơn và ít căng thẳng hơn người không ăn chay.



Một chế độ ăn chay ăn kiêng hóc môn

Hormone của chúng tôi kiểm soát hầu hết các chức năng cơ thể chính, bao gồm đói, sinh sản, cảm xúc và tâm trạng. Khi chúng được cân bằng thích hợp, kích thích tố giúp cơ thể hoạt động tốt, nhưng vấn đề với kích thích tố có thể gây ra các triệu chứng nghiêm trọng và thay đổi cuộc sống.

Thức ăn giàu chất béo ảnh hưởng đến cơ thể theo nhiều cách, và có ảnh hưởng mạnh đến hoạt động nội tiết tố của cơ thể. Chế độ ăn nhiều chất béo làm tăng nồng độ estrogen trong máu. Mặc dù estrogen là một hormone bình thường cho cả nam giới và phụ nữ, nếu nồng độ estrogen quá cao, nó có thể dẫn đến ung thư vú.

Người ăn chay có nồng độ estrogen thấp hơn đáng kể so với người không ăn chay. Một phần điều này là do chế độ ăn của họ có xu hướng ít chất béo, nhưng người ăn chay cũng có nhiều loại phân tử mang tên hormone kích thích tố giới tính hoặc SHBG để đảm bảo rằng những hormone này vẫn không hoạt động trong máu cho đến khi cần thiết. Thực phẩm béo đảo ngược quá trình. Chúng làm tăng estrogen và giảm lượng SHBG.

Chất béo từ động vật có vẻ tồi tệ hơn khi tăng estrogen so với chất béo từ thực vật. Một nghiên cứu tại Trung tâm Đại học New York so sánh chế độ ăn của 250 phụ nữ Ý bị ung thư vú với 499 phụ nữ không bị ung thư tử cung lưu ý rằng bệnh nhân ung thư có nhiều sữa, phó mát, bơ và thịt hơn trong khẩu phần ăn của họ. Trên thực tế, những phụ nữ tiêu thụ nhiều sản phẩm thịt có nguy cơ bị ung thư cao gấp ba lần so với những phụ nữ khác.

Tóm lại: Ăn một chế độ ăn thuần chay kiểm soát mức độ hormone và giúp cơ thể hoạt động ở mức tối ưu.

Chế độ ăn chay có thể ngăn ngừa đột quỵ

Đột quỵ chủ yếu là các cuộc tấn công não. Chúng xảy ra khi việc cung cấp máu cho một phần não của bạn bị cắt đứt, ngăn chặn các chất dinh dưỡng thiết yếu và oxy đến được các tế bào não. Nếu không có máu, các tế bào này bị tổn thương hoặc chết. Đột quỵ có thể ảnh hưởng đến cả cơ thể và tâm trí, và tác dụng của nó có thể là tạm thời hoặc vĩnh viễn.

Đột quỵ là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu thứ tư tại Hoa Kỳ, và giết chết khoảng 130.000 người Mỹ mỗi năm.

Cholesterol và chất béo bão hòa có trong các sản phẩm động vật có thể làm tắc nghẽn các động mạch cung cấp máu cho não, từ đó có thể dẫn đến đột quỵ.

Ăn chay có thể làm giảm đáng kể nguy cơ bị đột quỵ. Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng chế độ ăn chay là sự thay đổi lối sống duy nhất có thể đảo ngược sự cứng rắn của các động mạch gây đột quỵ và giảm cholesterol cùng một lúc.

Người ăn chay và thuần chay cũng có xu hướng giảm huyết áp làm giảm nguy cơ đột quỵ. Các nhà nghiên cứu theo dõi 72.000 phụ nữ trong thời gian 14 năm đã xác nhận rằng những người tuân thủ chế độ ăn giàu trái cây, rau và ngũ cốc ít có khả năng bị đột quỵ so với những người ăn chế độ ăn nhiều thịt, sữa sản phẩm và trứng.

Tóm lại: Chế độ ăn chay giúp bảo vệ não bằng cách ngăn ngừa đột quỵ và duy trì các động mạch khỏe mạnh.

Nhận xét