Giới thiệu: Marketing Mix cho các doanh nghiệp

Marketing Mix bao gồm 4 yếu tố mà một doanh nghiệp có thể sử dụng để thuyết phục khách hàng mua hàng hóa hoặc dịch vụ của họ. Việc quản lý sự kết hợp của bốn yếu tố là chìa khóa để marketing thành công. Bốn yếu tố phải được phối hợp để tạo ra một kế hoạch marketing sẽ tăng doanh thu, ví dụ, một sản phẩm mỹ phẩm đắt tiền sẽ phải được bọc trong bao bì chất lượng và chỉ được bán trong các cửa hàng mua sắm cao cấp.



1. Sản phẩm / Dịch vụ: Mặt hàng đang được bán cùng với bất kỳ thứ gì có liên quan đến sản phẩm / dịch vụ, cách sản xuất, đóng gói và đặt tên. Doanh nghiệp cần xem xét các lựa chọn sản phẩm / dịch vụ, dịch vụ sau bán hàng, bảo hành và bảo dưỡng.

Thiết kế sản phẩm: Sản phẩm / dịch vụ phải làm được những gì khách hàng mong đợi. Sản phẩm phải mang tính thẩm mỹ về mặt hình dạng, kích thước, màu sắc, kiểu dáng và hình ảnh. Sản phẩm phải thực tế và tuân thủ các tiêu chuẩn an toàn.

Bao bì: Thông qua thiết kế và truyền thông marketing, bao bì có thể giúp bạn bán một sản phẩm và phân biệt nó với các sản phẩm tương tự. Bao bì cũng có thể giúp quảng bá thương hiệu sản phẩm, làm cho các sản phẩm chống giả mạo và cung cấp bảo mật sản phẩm. Bao bì điều chỉnh kích thước đơn vị và giúp kiểm soát hàng tồn kho.

Xây dựng thương hiệu: Có thương hiệu giúp phân biệt sản phẩm / dịch vụ với sản phẩm / dịch vụ của đối thủ cạnh tranh dễ dàng hơn. Xây dựng thương hiệu giúp người mua xác định hàng hóa / dịch vụ của một nhà cung cấp cụ thể để tạo ra và duy trì niềm tin của họ trong việc lựa chọn thương hiệu, khuyến khích lòng trung thành với thương hiệu.

Chu kỳ sống của sản phẩm: Đây là một lý thuyết mô tả các giai đoạn sống riêng biệt. Tuổi thọ của sản phẩm thay đổi từ rất dài đến rất ngắn tùy thuộc vào bản chất của sản phẩm. Một số sản phẩm như giày thời trang có vòng đời rất ngắn vì chúng được thay thế nhanh chóng với xu hướng thời trang mới.

2 Giá: số tiền được tính cho sản phẩm hoặc dịch vụ.

Phương pháp định giá: Các công ty có thể lựa chọn chiến lược giá khác nhau tùy thuộc vào điều kiện thị trường và vòng đời như chi phí cộng với giá cả, giá cao cấp, giá thâm nhập, giá cạnh tranh và giá phân biệt.

Biểu đồ hòa vốn: Hiển thị số tiền lãi / lỗ mà doanh nghiệp sẽ thực hiện ở các mức đầu ra khác nhau. Điểm hòa vốn (BEP) là nơi doanh thu và chi phí bằng nhau - công ty không tạo ra lợi nhuận cũng như không thua lỗ.


3. Khuyến mãi: Khuyến mãi bao gồm tất cả các hoạt động mang sản phẩm / dịch vụ đến với khách hàng và thuyết phục họ mua sản phẩm / dịch vụ đó.

Quảng cáo: Quảng cáo là việc truyền thông thông tin đến một thị trường mục tiêu bằng cách sử dụng các phương tiện truyền thông như báo chí, ấn phẩm, áp phích, đài phát thanh, truyền hình, điện ảnh và internet. Có nhiều loại quảng cáo khác nhau bao gồm thông tin, thuyết phục, và nhắc nhở.

Quảng cáo bao gồm việc công bố các sự kiện hoặc ý kiến ​​liên quan đến hàng hóa / dịch vụ để đánh thức sự quan tâm của công chúng và thuyết phục họ mua hàng. Đây là một hình thức giao tiếp công khai và phù hợp với nhiều đối tượng. Để có hiệu quả, quảng cáo nên tạo sự chú ý, quan tâm, mong muốn và hành động.

Khuyến mại: Điều này liên quan đến việc sử dụng các ưu đãi, mánh lới quảng cáo / hoạt động để khuyến khích khách hàng mua hàng. Các hình thức khuyến mại bao gồm phiếu giảm giá, thẻ khách hàng thân thiết, mẫu miễn phí và các cuộc thi. Điều này có thể hữu ích khi tung ra một sản phẩm / dịch vụ mới hoặc làm mới lại một sản phẩm / dịch vụ hiện có. Mục đích của xúc tiến bán hàng bao gồm: thu hút người dùng mới cho sản phẩm; cung cấp thông tin, giá trị cho người dùng trung thành và tăng tần suất mua hàng của những người dùng không thường xuyên.

Xúc tiến bán hàng có thể được sử dụng để kết hợp với quảng cáo trực tiếp và kích thích khách hàng mua hàng lặp lại. Nó có thể nhắm vào khách hàng hoặc nhà bán lẻ.

Quan hệ công chúng (PR): Mục tiêu của PR là tạo ra các mối quan hệ khách hàng tích cực cho doanh nghiệp,  tạo ra một hình ảnh tích cực cho sản phẩm, dịch vụ hoặc công ty. Các phương thức để truyền tải thông điệp bao gồm: thông cáo báo chí; chụp ảnh; bản tin; báo cáo thường niên; tài liệu quảng cáo công ty; Các hoạt động từ thiện và tài trợ.

Tài trợ là khi một công ty trả tiền để tên / logo của họ có thể được liên kết với một sự kiện. 

Bán hàng cá nhân: Điều này xảy ra khi nhân viên bán hàng tiếp xúc trực tiếp với khách hàng và cố gắng thuyết phục khách hàng mua sản phẩm hoặc dịch vụ. Đại diện bán hàng phải có kỹ năng giao tiếp tốt. Họ phải có kiến ​​thức chi tiết về sản phẩm hoặc dịch vụ đang được bán. Họ cung cấp phản hồi cho công ty về phản ứng của khách hàng đối với sản phẩm / dịch vụ.


Nhận xét